Thứ ba, Tháng Một 21, 2025

TP. HCM: KINH QUÁN VÔ LƯỢNG THỌ PHẬT – THƯỢNG TỌA THÍCH ĐỨC TRƯỜNG THUYẾT GIẢNG TẠI CHÙA PHƯỚC VIÊN

Sáng ngày 29/12/2024 (29 tháng 11 năm Giáp Thìn. Tại chùa Phước Viên số 318 Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh. TT. Thích Đức Trường đã có buổi thuyết giảng Kinh Quán Vô Lượng Thọ Phật – Pháp quán 16: Hạ phẩm sanh quán.Nhờ lòng bi mẫn của NT. Thích Từ Nhẫn, mà hàng Phật tử được tề tựu về ngôi già lam Phước Viên tham dự khóa tu ngày an lạc để tu học Phật pháp, dưới sự giảng dạy của TT. Thích Đức Trường, hàng hậu học được khai mở trí tuệ.Trong phẩm vị này, Hạ phẩm vãng sanh, gồm có hạ phẩm thượng sanh, hạ phẩm trung sanh, và hạ phẩm hạ sanh. Người hạ phẩm thượng sanh: Trong Tây Phương Cực Lạc thế giới, sau mười tiểu kiếp bèn chứng đắc quả vị Sơ Địa Bồ Tát. Sơ Địa là tăng cao tới cõi Thật Báo Trang Nghiêm, bậc Địa Thượng Bồ Tát sanh trong cõi Thật Báo Trang Nghiêm. Sám hối có sức mạnh vô cùng lớn, kẻ tạo tội nghiệp cực nặng, nếu chẳng sám hối cầu sanh Tịnh Độ, nhất định đọa A Tỳ địa ngục, tội nặng như vậy, thật sự hối cải thì vẫn có thể vãng sanh.Ý nói người hạ phẩm thượng sanh tuy chẳng báng pháp, mười ác nghiệp kẻ ấy đều tạo.  Chúng ta có thể thấy điều này phổ biến trong xã hội hiện đại, thậm chí bản thân chúng ta cũng chẳng tránh khỏi thuộc về hạng người này. Chính mình ắt cần phải giác ngộ, phải quay đầu. Khéo sao lúc lâm chung gặp duyên, nếu chẳng phải do điều thiện từ xưa tạo ra, muôn phần chẳng thể nào có chuyện may mắn như vậy. Do đó, nói thật ra, người ấy trong đời này có thể gặp duyên, có thể hối cải vãng sanh, vẫn là do thiện căn phước đức nhân duyên nhiều đời nhiều kiếp hiện hành vào lúc đó, tuyệt đối chẳng có lẽ nào là may mắn.Tiếp đến trong đoạn kinh nói về người hạ phẩm trung sanh: Trong đoạn này, phần trước nói đến cái nhân vãng sanh, phần sau nói về trạng huống vãng sanh, nói về cái nhân vãng sanh rất nhiều. Tại đây, chúng ta thấy người vãng sanh khi còn sống đã phá giới, hủy phạm Ngũ Giới và Cụ Túc Giới, đây là kẻ phá giới, nên quả báo đều là địa ngục. Nếu lúc lâm chung, gặp gỡ thiện hữu vì kẻ ấy tán thán y báo và chánh báo trang nghiêm thù thắng trong cõi Tây Phương, khuyên người  ấy niệm Phật, người ấy một niệm hồi tâm thì cũng có thể vãng sanh. Nhưng quý vị phải hiểu: Trên thực tế, tuyệt đối chẳng đơn giản như thế, nguyên nhân vì đâu? Vẫn là một câu như kinh Di Đà đã dạy: “Chẳng thể do chút ít thiện căn, phước đức, nhân duyên mà được sanh về cõi ấy!” Quý vị nói người ấy suốt đời tạo tội nghiệp, lấy đâu ra thiện căn, phước đức, nhân duyên? Quý vị phải hiểu: Thiện căn, phước đức, nhân duyên đã tu trong đời quá khứ. Người ấy đã tạo tội nghiệp vì đời này chẳng gặp thiện duyên, chẳng gặp gỡ thiện tri thức, giao du với bạn bè xấu xa, nên suốt một đời này tạo tội nghiệp, chẳng phải là đời trước kẻ ấy chẳng có thiện căn sâu dầy. Chính vì đời trước thiện căn sâu dầy, cũng giống như trong kinh đã nói, đời quá khứ từng cúng dường vô lượng vô biên chư Phật Như Lai, nên khi lâm chung, nhắc nhở kẻ ấy một câu, thiện căn của người ấy bèn có thể hiện tiền và vãng sanh.Người hạ phẩm hạ sanh, phần kinh hoàn toàn tương ứng với nguyện thứ mười tám của A Di Đà Phật, “mười niệm ắt sanh”. Đó là lâm chung mười niệm, mười niệm là mười câu, chẳng phải hết một hơi là một niệm, mà là mười câu Phật hiệu có thể diệt tội vãng sanh, lại còn là người tội nghiệp cực nặng. Đó là về lý, còn về sự thì chưa ai đạt được. Nhưng quý vị vẫn phải nhớ :  thiện căn, phước đức, nhân duyên trong nhiều đời, nhiều kiếp của người ấy đã chín muồi. Nếu không, trong khi lâm chung, nói thật ra, người tạo tội nghiệp sâu nặng như vậy, lúc lâm chung đầu óc sáng suốt, vẫn chẳng điên đảo, rất khó có! Người bình phàm hễ bị bệnh, khi bệnh nặng, người nhà quyến thuộc còn chẳng nhận ra được, há còn có thể niệm Phật ư? Vì vậy, người vãng sanh, điều kiện thứ nhất là đầu óc phải tỉnh táo, điều này hết sức khó đạt được. Vì thế, phàm người biết tội nghiệp của mình đã làm. Biết hối lỗi vãng sanh như vậy, nhất định phải trọn đủ ba điều kiện khẩn yếu: Thứ nhất là tỉnh táo. Thứ hai là gặp duyên, có thiện hữu khuyên nhủ. Điều kiện thứ ba: Vừa nghe liền lập tức tiếp nhận, chẳng có mảy may ngờ vực, lo âu, lập tức tiếp nhận, làm theo.Vì thế, chính chúng ta phải hiểu, nay chúng ta có duyên gặp pháp môn này, gặp gỡ viên mãn như vậy, thù thắng như vậy, có thể thấy thiện căn, phước đức quyết định chẳng ít. Nếu ít thiện căn, ít phước đức, cả đời này chúng ta cũng chẳng gặp! Đối với giáo lý, ít nhiều gì cũng hiểu được vài phần, cũng hiểu phương pháp, thì nhất định phải nghiêm túc nỗ lực tu học, quyết định chớ nên bỏ lỡ! Một câu A Di Đà Phật có thể tiêu trừ hết thảy tội nghiệp cực nặng. Tiêu diệt tội nghiệp như thế nào? Quý vị phải biết: Trong niệm niệm, tâm quý vị có A Di Đà Phật, sẽ chẳng có tội nghiệp. Hình tướng của tội nghiệp là gì? Chính là vọng tưởng, phiền não, ưu lự, đó là tội tướng (hình tướng của tội nghiệp). Cần phải biết hình dạng của tội nghiệp. Vọng tưởng nhiều chính là tướng của tội nghiệp, tâm địa thanh tịnh là tướng tốt đẹp. quý vị niệm Phật nhiều, trong tương lai, tướng mạo sẽ dần dần biến thành tướng Phật, tướng mạo tốt đẹp.

Hình ảnh tại buổi giảng:    Thực hiện: Diệu Thanh – Minh Tuấn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

TIN ĐÃ ĐĂNG
Các tin khác